KINH MÂN CÔI VÀ NGHỆ THUẬT: MẦU NHIỆM THỨ NHẤT NĂM SỰ MỪNG
John Grondelski
WHĐ (01/12/2024) – Kinh mân côi và nghệ thuật: Mầu nhiệm thứ nhất Năm Sự Mừng là sự Phục sinh của Chúa – Phép lạ chữa lành lớn lao nhất của Ngài. (Mátthêu 28:1-15; Máccô 16:1-8; Luca 24:1-49; Gioan 20:1-12)
Sự phục sinh của Chúa Giêsu là sự cứu độ của chúng ta.
Thánh Phaolô nói thẳng thật về sự kiện này: “Nếu Chúa Kitô đã không trỗi dậy, thì lời rao giảng của chúng tôi trống rỗng, và cả đức tin của anh em cũng trống rỗng” (1 Cr 15:14). Nếu Chúa Giêsu không sống lại từ cõi chết, Ngài chỉ là một con người bình thường đã chết, không thay đổi được gì và chúng ta vẫn chìm đắm trong tội lỗi của mình: “Mà nếu Đức Kitô đã không trỗi dậy, thì lòng tin của anh em thật hão huyền, và anh em vẫn còn sống trong tội lỗi của anh em. Hơn nữa, cả những người đã an nghỉ trong Đức Kitô cũng bị tiêu vong. Nếu chúng ta đặt hy vọng vào Đức Kitô chỉ vì đời này mà thôi, thì chúng ta là những kẻ đáng thương hơn hết mọi người” (1 Cr 15:17-19).
Thông điệp của Kitô giáo rất rõ ràng: Vấn đề cơ bản của con người là tội lỗi. Tội lỗi đã làm tổn hại đến bản tính con người và phá vỡ các mối tương quan của con người với Thiên Chúa, với đồng loại, với các thụ tạo khác và thậm chí với chính bản thân mình. Khi Thiên Chúa đe dọa con người bằng “cái chết” nếu họ phạm tội, thì không phải là Thiên Chúa đang đặc biệt nghiêm khắc hay tàn bạo. Thiên Chúa là “Đấng Thiện Hảo Tối Thượng” của chúng ta. Ngài là Tình yêu. Điểm gặp gỡ duy nhất mà chúng ta có thể có với một Thiên Chúa – Đấng là Sự Tốt Lành và là Tình yêu – là chính sự tốt lành và tình yêu. Và nếu tội lỗi là sự quay lưng lại với sự tốt lành và là việc từ chối tình yêu, thì điều duy nhất có thể xảy ra là cái chết. Chúng ta không thể tự cắt đứt mình khỏi nguồn sống mà hy vọng tiếp tục sống. Chúng ta không tự đủ cho chính mình. Ma quỷ cám dỗ chúng ta, tuy nhiên chúng ta không phải là thần thánh.
Vì vậy, nếu Chúa Giêsu không sống lại từ cõi chết, nghĩa là, nếu cái chết đã chinh phục được Ngài, thì Ngài không phải là Đấng Cứu Độ. Điều đó có nghĩa là hậu quả bởi tội lỗi của chúng ta vẫn còn nắm chặt chúng ta vì nó vẫn còn nắm giữ Ngài. Điều đó có nghĩa là Ngài không phải là Thiên Chúa, không phải là Đấng Cứu Độ chúng ta. Ngài chỉ là một con người đã chết.
Nhưng vì Chúa Giêsu đã sống lại từ cõi chết, một trang sử hoàn toàn mới của nhân loại đã bắt đầu. Sự Phục sinh của Chúa Giêsu không phải là một sự kiện riêng tư, một phần thưởng cá nhân, một lần cho Ngài. “Này ông Giêsu, ông đã làm tốt lắm, giờ hãy ra khỏi ngôi mộ đó!” Không phải thế, Sự Phục sinh của Chúa Giêsu là bằng chứng về uy quyền Thiên Chúa của Ngài. Đó cũng là sự khởi đầu của một quá trình, bắt đầu từ Lễ Phục sinh đầu tiên và kết thúc vào Ngày phán xét cuối cùng. Khi chúng ta tuyên bố “Tôi trông đợi kẻ chết sống lại và sự sống đời sau”, chúng ta không nói về điều gì đó không liên quan đến Sự Phục sinh. Việc Chúa Giêsu cam đoan rằng ngôi mộ không phải là con phố cụt đảm bảo rằng nhân loại được chia sẻ sự sống đời sau.
Bài viết đầy đủ xin xem tại: https://hdgmvietnam.com/chi-tiet/kinh-man-coi-va-nghe-thuat-mau-nhiem-thu-nhat-nam-su-mung .
hdgmvietnam.com
Kinh mân côi và nghệ thuật: Mầu nhiệm thứ nhất Năm Sự Mừng
WHĐ (01/12/2024) – Kinh mân côi và nghệ thuật: Mầu nhiệm thứ nhất Năm Sự Mừng là sự Phục sinh của Chúa - Phép lạ chữa lành lớn lao nhất của Ngài. (Mátthêu 28:1-15; Máccô 16:1-8; Luca 24:1-49; Gioan 20:1-12)